วันศุกร์ที่ 24 กรกฎาคม พ.ศ. 2552

บอนสี

บอนสีหรือบอนแฟนซี่

บอนสี ปัจจุบันนิยมกันมากครับ.....
หลาย ๆ คนหาซื้อมาประดับบ้าน.... การเลี้ยงดู
ก็ง่ายมาก ๆ ครับ แต่่ที่สำคัญอย่าไปใส่น้ำมาเกินไป
เพราะบอนสีชอบที่ชุมน้ำแต่อย่าให้นำ้ขังมาก...เดียวมันตายครับ

สีขาวอย่างที่ผมถ่ายรูปมาลงนี้ก็สวยไปอีกแบบครับ
ผมก็เป็นคนหนึ่งที่ชอบสะสม เพราะมันสวยดี
ถ้าเราจะทำให้มันมีใบทั้งปีกต้องบำรุงดินให้มันสักหน่อยครับ

หลาย ๆ คนชอบใส่ปุ๋ยเคมี ซึ่งระยะแรกมันอาจดีครับ
แต่พอนาน ๆ เข้าเราต้องมาแก้ปัญหาอีกคือ มันสมบูรณืเกินไป
บอนก็ตายอีกเพราะธาตุอาหารมากเิกิน

แต่เพื่อทำให้ลดค่าใช้จ่ายใช้ปุ๋ยทำเองดีที่สุดครับ ก็แค่เอาน้ำจุลินทรีย์

มาใส่ลงๆ ไป เอาเศษหญ้ามาหมักก็ได้เป็นปุ๋ยพืชสดไปเลย
ต้นไม่เราก็ได้สารอาหารเช่นกันแถมสวยทนอีกด้วย พอเริ่มมีหน่อออกมามาก ๆ ก็แยกออกบ้าง แบ่งให้คนอื่นไปบ้าง
สร้างความสำพันธุ์ที่ดีต่อเพื่อบ้านด้วย จะได้อยู่กันอย่ามีความสุข เพราะการแป่งปันเป็นสิ่งที่ดี ต้นไม่ยิ่งเราปลูกมาก ๆ เราจะรักมันครับ
หลาย ๆ คนชอบไปซื้อมาแล้ว ไม่เอาใจใส่ มันเลยตายครับ เพราะเราชอบอ้างว่าไม่มีเวลา แต่ความจริงแล้วเวลามีอยู่แล้ว
แต่เราไม่ให้เวลากับมันครับ ต้นไม่ก็มีหัวใจเอาใจใส่ แล้วสิ่งที่เราได้คือความสุขครับ

บอนขาว ที่เห็นนี้ตอนนี้ผมกำลังขยายพันธุ์ ถ้าเพาะได้มาก ๆ อาจแบ่งให้ไปปลูกได้เน้อ สนใจก็เข้ามาอ่าน บ่ิอย ๆ ก็แล้วกันครับ

วันนี้เอาไว้เท่านี้ก่อนครับพรุ่งนี้เจอกันครับ

1 ความคิดเห็น:

  1. เมื่อ 30 ปีก่อนผมเคยมีเยอะเลย เดี๋ยวนี้หายไปหมด มาเห็นภาพนี้ คิดถึง อยากได้มาขยายพันธุ์บ้างครับ

    ตอบลบ