วันอังคารที่ 29 มิถุนายน พ.ศ. 2553

โกสนม้วนหยกเหลือง/ต้นไม้เสริมสิริ


โกสน
ม้วนหยกสุก

ลักษณะ
ใบยาวม้วน มีสีเขียว แต้มสีเหลือง ลักษณะใบมีความันวาว หนาพอประมาณ ลักษณะเด่นคือใบม้วนเป็นเกรียวสวยงามมากๆ ลักษณะความยาวของใบประมาณ 6 -10 เซนติเมตร

ประโยชน์

โกสน เป็นไม้ใบที่สวยงามและมีนามคล้องกับนามมงคล คือ กุศล ดังนั้นเราจึงนิยมปลูกโกสน
และโกสนยังช่วยทำให้บ้านร่มรื่น

การดูแลรักษา

โกสนเป็นไม้ใบที่ไม่ชอบน้ำ ดังนั้นไม่ควรรดน้ำบ่อยเกินไปเพราะจะทำให้รากเน่า ควรรดน้ำสัปดาห์ละ 2 - 3 ครั้ง

การ บำรุงด้วยการใช้ปุ๋ยใช้ปุ๋ยคอก ปุ๋ยหมัก หรือปุ๋ยเคมีก็ใช้สูตรเสมอก็ได้ เพราะเป็นการบำรุงใบให้มีความสวยงาม
(*ข้อควรระวังการใช้ปุ๋ยคอก หรือปุ๋ยเคมีควรใส่ในอัตราส่วนที่เหมาะสม ไม่ควรใส่มากเกินไปเพราะจะทำให้ใบร่วงได้)

วิธีการเพาะชำ
สามารถเพาะชำได้หลายวิธี ทั้งการนำกิ่งมาแช่ในขวดแก้ว การปักชำ การทาบกิ่ง ในที่นี้ผมแนะนำวิธีง่าย ๆ 2 วิธีนะครับ
วิธีที่ 1 นำกิ่งโกสนชนิดใดก็ได้มา 1 กิ่ง เตรียมอุปกรณ์คือขวดแก้วใส่น้ำให้เต็มขวด จากนั้นนำกิ่งโกสนมาแช่ลงไป ทิ้งไว้
ประมาณ 2 - 3 สัปดาห์จะเห็นรากของโกสนงอกออกมา เราก็สามารถนำไปปลูกได้เลยครับ
วิธีที่ 2 ง่าย ๆครับ นำกิ่งโกสนที่ตัดไว้ปักลงไปในดินเลยครับ จากนั้นหมั่นรดน้ำให้ดินมีความชื้นทุกเช้าและเย็น จากนั้นกิ่งโกสนที่เราปักลงไปในดินจะเริ่มใบหลุดเราก็ไม่ต้องตกใจครับเพราะ มันกำลังจะเตรียมใบใหม่ออกมา ประมาณ 2 - 3 สัปดาห์เช่นกัน เราจะเห็นเริ่มมีใบเล็กงอกออกมาจากกิ่งโกสนที่เราปักชำลงไปในดิน


2 วิธีนี้ง่ายดีครับผมทดลองมาแล้วใช้ได้ผลแน่นอนไม่ต้องไปเสียเงินซื้อก็ได้ ครับ ขอจากเพื่อบ้านหรือแลกกิ่งพันธุ์กันก็ได้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น